อยากรบกวนขอคำปรึกษาค่ะ

คือ ตอนนี้มีเงินฝากธนาคารเป็นหลักแสน ซึ่งเป็นเงินที่เกินจากเงินสำรองฉุกเฉินและไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ในเร็วๆ นี้ (น่าจะเกิน 6-7 ปีค่ะ) ควรนำไปลงทุนอย่างไรดีคะ ?

เท่าที่คิดไว้คือ จะนำไปซื้อกองทุนที่ลงทุนในหุ้นค่ะ (อาจเป็นบัวแก้วหรือ TMB SET50) ซึ่ง ไม่แน่ใจว่าควรซื้อทีเดียวหมดเลย หรือว่าทยอยซื้อ อาจจะครั้งละห้าหมื่น เดือนละครั้งหรือสองครั้งจนหมด ซึ่งก็จะช่วยเฉลี่ยต้นทุนได้ แต่ก็อาจจะเสียโอกาส

พี่เอว่า ในภาวะตลาดและเศรษฐกิจแบบนี้ ควรนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนอย่างไรดีคะ และขอความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการลงทุนข้างต้นด้วยค่ะ


คำตอบ

แค่มีจำนวนเงิน กับเวลามาให้ ยังคงไม่สามารถตอบได้หรอกครับ มันต้องมีเป้าหมายด้วยว่า เราจะลงทุนไปเพื่ออะไร จึงจะกำหนดทางเลือกได้ว่าจะลงทุนในเครื่องมือไหน ลองอ่านบทความ/ดูวิดีโอที่ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องต่อไปนี้ดูก่อนนะครับ

ผมอายุ 23 เพิ่งเรียนจบ เริ่มทำงาน วางแผนการเงินยังไงดี ?

อายุ 24 วางแผนการเงิน เก็บเงินแต่งงาน ซื้อรถ เก็บเงินล้าน เตรียมเกษียณอายุ ทำอย่างไรดี ?

จัดพอร์ตกองทุนรวมเพื่อทุกเป้าหมายในชีวิต

หรือถ้ามีเวลาจริงๆ อยากให้เรียนหลักสูตร Financial Foundation ให้จบ ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง จะเห็นภาพรวมขึ้นอีกมาก เพราะบางทีเงินส่วนที่เหลือนั้น ควรต้องเอาไปทำอย่างอื่น ไม่ใช่นำมาลงทุนก็ได้ หรือ ถ้าต้องลงทุนจริงๆ ตอนท้ายๆ ของหลักสูตร ในช่วงที่เกี่ยวกับ Action Plan ก็จะมีเคสการแบ่งเงินสำหรับหลายเป้าหมายให้ดูด้วยครับ

เรียนหลักสูตร Financial Foundation ที่นี่ 


ส่วนถ้ามีเป้าหมายแล้ว อยากแบ่งเงินก้อนที่มีเพื่อไปลงทุนตามเป้า “วิธีการลงทุนที่ใช้” มันก็ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่เราเลือกอีกที ใช่ว่าจะตอบเหมือนกัน เช่นถ้าเราเลือกเครื่องมือที่ไม่เสี่ยงมาก ประเภทกองทุนรวมตราสารหนี้หรือกองทุนผสมซึ่งมีหุ้นไม่มากนัก ก็อาจลงทุนได้เลยทันที ไม่จำเป็นต้องเฉลี่ยลงทุน หรือดูจังหวะมาก

แต่ถ้าเครื่องมือที่เราเลือกเริ่มมีความเสี่ยงสูงขึ้นมา เช่นกองทุนผสมที่มีหุ้นเยอะขึ้น กองทุนอสังหาฯ กองหุ้น
อันนี้อย่างน้อยๆ ก็ต้องเฉลี่ยเข้าลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงด้านต้นทุน หรือถ้าเป็นกองทุนหุ้น ก็ควรดูวิดีโอตอน “กลยุทธ์การเข้าลงทุนสำหรับเงินก้อน (Lump-sum)” เพิ่มครับ ดูวิดีโอตอนนี้ แล้วนำมาเทียบกับภาวะตลาดในปัจจุบัน น่าจะพอตัดสินใจได้นะครับ ว่าภาวะตอนนี้ ควรซื้อเลยดีมั๊ย หรือต้องทำยังไง